Ưu tiên giành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

Bao lâu nên vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời? Cách vệ sinh và những lưu ý quan trọng

Bao lâu nên vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời? Cách vệ sinh và những lưu ý quan trọng

Tất nhiên khi sử dụng pin mặt trời trong mọi gia đình hoặc cơ sở kinh doanh, thì việc vệ sinh hệ thống thường xuyên được khuyến khích rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời điểm thích hợp để vệ sinh, bên cạnh đó là cách vệ sinh như thế nào là đúng! Hãy cùng Hải Đăng Technology tìm hiểu điều này trong bài viết này nhé!

Dấu hiệu bạn cần làm sạch tấm pin mặt trời của mình

Việc kiểm tra định kỳ Pin Mặt Trời nên được thực hiện thường xuyên để giúp bạn nắm bắt được tình trạng hệ thống của mình và có hành động kịp thời. Bằng cách kiểm tra trực quan, bạn có thể biết liệu hệ thống pin mặt trời của nhà bạn có bị phủ bụi, lá cây, v.v , nhất là có bị dấu hiệu hư hỏng nào hay không! Khi một lớp bụi bám trên kính, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy và quyết định làm sạch pin dựa trên kinh nghiệm của bản thân hoặc căn cứ từ thời điểm làm sạch lần cuối là khi nào.

Bao lâu nên vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời

Bạn cũng có thể làm sạch các tấm pin mặt trời của mình 3-6 tháng một lần. Đối với hệ thống ắc quy đặt ở những vị trí có hàm lượng bụi cao như gần các công trình xây dựng, nhà máy, khu đông dân cư… thì chu kỳ vệ sinh có thể ngắn hơn 3 – 4 tháng. Đối với các vị trí thông thoáng và sạch sẽ hơn, thời gian có thể là hơn 6 tháng. 

Ngoài ra, có một cách khác để biết bạn có cần làm sạch các tấm pin mặt trời của mình hay không. Đó là giám sát định kỳ sản lượng điện của hệ thống bằng cách nhìn trực tiếp vào đồng hồ điện 2 chiều

Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để làm sạch các tấm pin mặt trời, vì lúc đó sương đã đọng lại qua đêm, làm mềm các chất bẩn bám trên. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng ít nước hơn và tốn ít thời gian hơn để làm sạch chúng. Nếu bạn vệ sinh dưới trời nắng gắt sẽ khiến nước dễ bay hơi và để lại các vết bụi bẩn phía trên, gây lãng phí nước và mất nhiều thời gian để làm sạch hơn.

Cách vệ sinh pin năng lượng mặt trời đơn giản

Đầu tiên, bạn nên mua một bộ vệ sinh chuyên dụng bao gồm xà phòng nước, cần gạt nước, một bàn chải nhỏ và trong một số trường hợp nên dùng một bàn chải khác có tay cầm dài hơn để dễ vệ sinh.

Những vật dụng này tương tự như những thứ bạn sẽ cần để làm sạch ô tô của mình. Nếu bạn không thể mua một bộ vệ sinh chuyên dụng để làm sạch các tấm pin mặt trời, bạn có thể sử dụng bộ vệ sinh ô tô để thay thế. Bạn có thể tiến hành thực hiện như sau:

+ Trộn xà phòng và nước trong xô, pha lượng thích hợp theo bao bì chai. Thông thường tỷ lệ này là như nhau khi sử dụng nước rửa xe.

+ Nhúng bàn chải vào hỗn hợp xà phòng và nước rồi nhẹ nhàng lau sạch bề mặt. Nếu bạn chia bảng thành các phần nhỏ, việc vệ sinh có thể được thực hiện bằng một bàn chải cầm tay nhỏ để dễ lau chùi hơn.

+ Tuy nhiên, nếu tấm pin mặt trời của bạn lớn và khó tiếp cận ở giữa tấm pin, bạn có thể sử dụng bàn chải có tay cầm dài hơn.

+ Bạn nên lau chúng bằng giẻ lau mềm khi chúng còn ướt. Hãy nhớ rằng không được để xà phòng khô trên tấm pin năng lượng mặt trời, vì điều này sẽ cản trở lượng ánh sáng mặt trời mà chúng hấp thụ.

Những lưu ý quan trọng khi vệ sinh tấm pin mặt trời

Các tấm pin mặt trời thường được lắp đặt trên phần cao nhất của ngôi nhà, vì vậy vấn đề an toàn được ưu tiên hàng đầu khi dọn dẹp. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi vệ sinh tấm pin mặt trời để đạt hiệu quả và an toàn cao nhất:

– Tắt hệ thống điện mặt trời quang điện: Đây là bước đảm bảo an toàn cho bạn và bảng điều khiển sẽ không bị hỏng nếu dây điện tiếp xúc với nước. Hệ thống PV có thể tắt rất nhanh và khi tắt ngay lập tức, điện áp giảm xuống 0 để bạn dễ dàng tiếp cận pin để vệ sinh.

– Sử dụng thiết bị vệ sinh mềm: Mặt kính của pin rất chắc chắn, nhưng sử dụng vật liệu mài mòn có thể làm xước mặt kính, giảm hiệu suất hoặc thậm chí làm hỏng module. Đối với các hệ thống lắp đặt thấp, việc vệ sinh dễ dàng bằng bàn chải mềm hoặc miếng bọt biển. Tuy nhiên, nếu đó là hệ thống trên cao, hãy sử dụng bàn chải đặc biệt có tay cầm dài.

– Tránh va đập mạnh: Áp lực phun nước quá mạnh lên bề mặt panel có thể khiến nước lọt vào hộp nối điện hoặc phích cắm chưa kín hoàn toàn.

– Không sử dụng các vật liệu mạnh để làm sạch hệ thống năng lượng mặt trời: Chất tẩy rửa mạnh làm sạch nhanh hơn, nhưng không được khuyến khích, bạn chỉ cần làm sạch bằng xà phòng hoặc nước rửa bát. Chỉ sử dụng các sản phẩm đặc biệt, không sử dụng các chất tẩy rửa khác.

– Không dẫm lên các tấm pin mặt trời: Các tấm pin mặt trời rất chắc chắn nhưng là chắc chắn để chịu tải trọng của gió, tuyết hoặc mưa, nhưng không phải là tải trọng của người. Do đó, khi vệ sinh pin, không được dẫm lên để đảm bảo rằng bạn sẽ không làm hỏng bộ mô-đun và sẽ không gây nguy hiểm cho chính mình nếu kính vỡ.

– Đọc kỹ hướng dẫn của nhà cung cấp: không ai có thể cho bạn lời khuyên vệ sinh tấm pin mặt trời tốt hơn nhà cung cấp đã sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời cho bạn. Hướng dẫn thường có trong bao bì hoặc trên trang web của công ty.

MỌI CHI TIẾT LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH HẢI ĐĂNG TECHONOLOGY

Địa chỉ: Số 4 Đường 96, Khu Phố 6, Phường Hiệp Phú, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0388673763

Email: haidangtechnology.2017@gmail.com

Website: https://www.giaiphaptoandien.com.vn

Bài trước Bài sau